ปัญหาสแปม ฟิชชิ่งต่าง ๆ ยังไม่มีทีท่าจะหมดไปง่าย ๆ นอกจากจะมาในรูปแบบข้อความสั้น (SMS) หรือข้อความผ่านโปรแกรมแชททั้งหลายแล้ว ยังมีอีกช่องทางนึงที่คนทำงานผ่าน Google Workspace น่าจะเคยเจอ อย่าง การส่งลิงก์เชิญชวนให้เข้าร่วมประชุมผ่าน Google Calendar

บางบริษัท ใช้ Google Calendar เพื่อนัดหมายการประชุม ซึ่งการใช้งานหลัก ๆ ก็คือการสร้างและส่งนัดหมายไปยังเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ลูกค้า ซึ่งแฮคเกอร์สบโอกาสนี้สร้างลิงก์นัดหมาย ลิงก์เชิญให้เข้าร่วมประชุมปลอมขึ้นมา แล้วทำการส่งไปยังผู้ใช้อีเมลบริษัทกับ Gmail หากใครไม่ทราบ คิดว่าเป็นอีเมลนัดหมายการประชุมจากลูกค้า คู่ค้า บริษัทอื่น หากกดลิงก์หรือนัดหมายไปโดยไม่ทันระวัง ก็กลายเป็นช่องทางให้สแปมเข้ามาโจมตีและเป็นอันตรายแก่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์

วิธีตั้งค่าป้องกันสแปมจาก Google Calendar

  1. เปิด Google Calendar ในเบราว์เซอร์ของคุณ
  2. คลิกที่รูปฟันเฟืองบริเวณมุมขวาบน
  3. คลิกเลือก “การตั้งค่าอีเวนต์” (Event Settings)
  4. จากนั้น จะมีเมนู Drop Down ลงมา ให้เลือกเมนู “Add invitations to my calendar” สถานะเป็น “เฉพาะผู้ส่งที่รู้จัก” (Only if the sender is known.) ซึ่งบุคคลเหล่านี้ หมายถึง รายชื่อใน Contact, เพื่อนร่วมงานที่ใช้อีเมลโดเมนเดียวกัน, บุคคลที่เคยติดต่อหากัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ได้รับเชิญจากอีเมลของผู้ส่งที่ไม่รู้จัก อีเมลฉบับนั้นจะไม่ถูกบันทึกนัดหมายปฏิทินหากไม่ตอบรับนัดหมาย และวิธีแก้ปัญหาส่วนนี้ ทาง Google จะอัปเดตให้กลุ่มลูกค้าทั่วไปก่อน แล้วจะทยอยอัปเดตให้ผู้ใช้ Google Workspace ลูกค้า G Suite Basic และ G Suite Business ตั้งค่าได้ภายใน 15 วัน ถ้าลองตั้งค่าแล้วหาเมนูไม่เจอ ก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะ

ที่มา : https://news.thaiware.com/20530.html