โปรแกรม Microsoft Office อย่าง Word, Excel และ PowerPoint นั้นครองใจผู้ใช้งานทั่วโลกในการจัดการเอกสาร จดบันทึก และเขียนสคริปต์ต่างๆ TechSpace จึงรวบรวมคีย์ลัดที่จำเป็นและใช้บ่อยในการทำงาน บนระบบปฎิบัติการ Windows เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของคุณ ลดเวลาในการค้นหาคำสั่ง และเพิ่มความคล่องแคล่วในการจัดการเอกสารให้เป็นเรื่องง่าย

คีย์ลัดสำหรับ Microsoft Word

  • Ctrl+O: เปิดเอกสาร
  • Ctrl+N: สร้างเอกสารใหม่
  • Ctrl+S บันทึกเอกสาร
  • Ctrl+W ปิดเอกสาร
  • Ctrl+X ตัดเนื้อหาที่เลือกไปยังคลิปบอร์ด
  • Ctrl+C คัดลอกเนื้อหาที่เลือกไปยังคลิปบอร์ด
  • Ctrl+V: วางเนื้อหาของคลิปบอร์ด
  • Ctrl+A: เลือกเนื้อหาเอกสารทั้งหมด
  • Ctrl+B: นําการจัดรูปแบบตัวหนาไปใช้กับข้อความ
  • Ctrl+I: นําการจัดรูปแบบตัวเอียงไปใช้กับข้อความ
  • Ctrl+U: นําการจัดรูปแบบการขีดเส้นใต้ไปใช้กับข้อความ
  • Ctrl+วงเล็บเหลี่ยมซ้าย ([): ลดขนาดฟอนต์ลง 1 พอยต์
  • Ctrl+วงเล็บเหลี่ยมขวา (]): เพิ่มขนาดฟอนต์ขึ้น 1 พอยต์
  • Ctrl+E: จัดกึ่งกลางข้อความ
  • Ctrl+L: จัดแนวข้อความชิดซ้าย
  • Ctrl+R: จัดแนวข้อความชิดขวา
  • Esc: ยกเลิกคําสั่ง
  • Ctrl+Z: เลิกทำการดำเนินการก่อนหน้า
  • Ctrl+Y: ทําซ้ําการดําเนินการก่อนหน้า ถ้าเป็นไปได้
  • Alt+W, Q แล้วใช้แป้น Tab ในกล่องโต้ตอบ ย่อ/ขยาย เพื่อไปยังค่าที่คุณต้องการ: ปรับการขยายการย่อ/ขยาย
  • Ctrl+Alt+S: แยกหน้าต่างเอกสาร
  • Alt+Shift+C หรือ Ctrl+Alt+S: ลบการแยกหน้าต่างเอกสารออก

คีย์ลัดสำหรับ Microsoft Excel

  • Ctrl+W: ปิดเวิร์กบุ๊ก
  • Ctrl+O: เปิดเวิร์กบุ๊ก
  • Alt+H: ไปที่แท็บ หน้าแรก
  • Ctrl+S: บันทึกเวิร์กบุ๊ก
  • Ctrl+C: คัดลอกส่วนที่เลือก
  • Ctrl+V: วางส่วนที่เลือก
  • Ctrl+Z: เลิกทําการดําเนินการล่าสุด
  • Delete: เอาเนื้อหาของเซลล์ออก
  • Alt+H, H: เลือกสีเติม
  • Ctrl+X: ตัดส่วนที่เลือก
  • ALT+N: ไปที่แท็บ แทรก
  • Ctrl+B: นำการจัดรูปแบบตัวหนาไปใช้
  • Alt+H, A, C: จัดแนวเนื้อหาของเซลล์ให้อยู่กึ่งกลาง
  • Alt+P: ไปที่แท็บ เค้าโครงหน้ากระดาษ
  • Alt+A: ไปที่แท็บ ข้อมูล
  • ALT+W: ไปที่แท็บ มุมมอง
  • Shift+F10 หรือ แป้นเมนู Windows: เปิดเมนูบริบท
  • Alt+H, B: เพิ่มเส้นขอบ
  • Alt+H, D, C: ลบคอลัมน์
  • Alt+M: ไปที่แท็บ สูตร
  • Ctrl+9: ซ่อนแถวที่เลือก
  • Ctrl+0: ซ่อนคอลัมน์ที่เลือก

คีย์ลัดสำหรับ Microsoft PowerPoint

  • Ctrl+N: สร้างงานนําเสนอใหม่
  • Ctrl+M: เพิ่มสไลด์ใหม่
  • Ctrl+B: นำการจัดรูปแบบตัวหนาไปใช้กับข้อความที่เลือก
  • Ctrl+T: เปิดกล่องโต้ตอบ ฟอนต์
  • Ctrl+X: ตัดข้อความ วัตถุ หรือสไลด์ที่เลือก
  • Ctrl+C: คัดลอกข้อความ วัตถุ หรือสไลด์ที่เลือก
  • Ctrl+V: วางข้อความหรือ วัตถุ หรือสไลด์ที่ตัดหรือคัดลอก
  • Ctrl+K: แทรกไฮเปอร์ลิงก์
  • Ctrl+Alt+M : แทรกข้อคิดเห็นใหม่
  • Ctrl+Z: เลิกทำการกระทำล่าสุด
  • Ctrl+Y: ทำการกระทำล่าสุดอีกครั้ง
  • Page Down: ไปที่สไลด์ถัดไป
  • Page Up: ไปยังสไลด์ก่อนหน้า
  • F5: เริ่มการแสดงสไลด์
  • Esc: สิ้นสุดการแสดงสไลด์
  • Ctrl+P: พิมพ์งานนําเสนอ
  • Ctrl+S: บันทึกงานนำเสนอ
  • Ctrl+Q: ปิด PowerPoint

คีย์ลัดที่รวบรวมมาข้างต้นนั้น เป็นคีย์ลัดที่มีการใช้งานบ่อยๆ และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของคีย์ลัดที่มีทั้งหมดเท่านั้น หากฝึกฝนใช้งานจนชำนาญ จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการทำงานเอกสารได้มาก ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเครื่องมือหรือใช้เมาส์คลิก เพียงกดปุ่มบนคีย์บอร์ดก็สามารถใช้งานเครื่องมือได้ทันที

ที่มา : https://techspace.co.th/blog/keyboard-shortcut-for-microsoft365/