ระบบท้องถิ่นดิจิทัลคืออะไร หน่วยงานต่างๆ และประชาชนได้อะไร หลังจากที่ตอนนี้ประเทศไทยก้าวสู่ยุครัฐบาลดิจิทัลแล้ว โดยหน่วยงานภาครัฐเริ่มใช้ระบบดิจิทัลในการให้บริการประชาชน โดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ DGA ได้พัฒนาระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) เพื่อเป็นเครื่องมือส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้วยระบบดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น
ระบบท้องถิ่นดิจิทัลคืออะไร
ระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) เป็นเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผลงานของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความสามารถในการดำเนินการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล ที่มีการให้บริการจริง ช่วยพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น นำเครื่องมือพร้อมใช้ต่างๆ ไปประยุกต์ใช้งานและช่วยให้หน่วยงานปรับตัวตามเกณฑ์ของความเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งตอนนี้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) กำลังเชิญชวน อปท. ทั่วประเทศเข้ามาใช้ระบบ เพื่อนำมาให้บริการแก่ประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ
5 บริการหลักของระบบท้องถิ่นดิจิทัล
1. ระบบบริหารจัดการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS)
ประชาชนยื่นคำร้องออนไลน์ได้ด้วยตนเอง โดยสามารถติดตามสถานะ แนบเอกสาร และรับทราบการแจ้งเตือนขั้นตอนต่าง ๆ ไปทาง SMS, Email รวมถึงการให้คะแนนความพึงพอใจใช้บริการ
2. ระบบขออนุญาตก่อสร้าง (สำหรับพื้นที่ไม่เกิน 150 ตร.ม.)
ประชาชนขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ด้วยตนเองและปักหมุดสถานที่ก่อสร้างผ่านระบบออนไลน์ แนบเอกสาร รวมถึงติดตามสถานะ และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ
3. ระบบออกหนังสือรับรองการแจ้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือ สถานที่สะสมอาหารออนไลน์
ประชาชนสามารถขอหนังสือรับรองฯ ได้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ อัพโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานะ รายละเอียดการชำระเงิน และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ
4. ระบบชำระค่าธรรมเนียมขยะ/บำบัดน้ำเสีย
ประชาชนสามารถชำระค่าธรรมเนียมขยะ/บำบัดน้ำเสียผ่านออนไลน์ โดยสแกน QR Code แนบหลักฐานการชำระเงิน ติดตามสถานะ รับใบเสร็จ และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ
5. ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
หน่วยงาน / เจ้าหน้าที่ สามารถใช้งานระบบสารบรรณอิเลิกทรอนิกส์ โดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฉบับปัจจุบัน และรองรองรับการเชื่อมโยงรับ-ส่งหนังสือสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ได้
โดยตัวระบบท้องถิ่นดิจิทัล ออกแบบรองรับตามกฎหมาย พระราชบัญญัติ และระเบียบต่าง ๆ
- ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ
- พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 มาตรา 9
- พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
- พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารราชการ พ.ศ. 2540
- เทศบัญญัติ
- พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ.2562
- รับรองมาตรฐานทางด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
ISO/IEC 27001:2013
ประโยชน์ที่ได้หลังจากได้ใช้บริการ ระบบท้องถิ่นดิจิทัล
ประชาชนทั่วไป
- สามารถเข้าถึงบริการที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียวได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา
- ถติดตามสถานการณ์ดำเนินงานของตนเองได้ตลอดเวลา
- ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อขอรับการบริการต่าง ๆ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหน่วยงานภาครัฐสามารถบริหารจัดการและให้บริการผ่าน
ช่องทางดิจิทัลได้โดยง่าย - สามารถจัดเก็บข้อมูล ติดตาม และให้บริการอย่างเป็นระบบ
- ลดต้นทุนในการดำเนินงานและให้บริการประชาชน
สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
- สนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน และการบริหารจัดการของ อปท.
- การให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมอื่น ๆ
- การจัดฝึกอบรม สัมมนา และกิจกรรมวิชาการ
ทั้งนี้ ตัวระบบเปิดให้หน่วยงานท้องถิ่น เปิดให้ทดลองใช้งานได้ฟรี 30 วัน ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือว่าระบบจะเหมาะสมกับหน่วยงานของท่านมั้ย และสามารถคุยปรึกษากับผู้พัฒนาและเชี่ยวชาญระบบเพื่อช่วยเลือกรูปแบบให้กับหน่วยงานของคุณได้ด้วย
หากสนใจสามารถเข้าทดลองใช้งานระบบท้องถิ่นดิจิทัล ได้ที่
ที่ปรึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศ DGA DGA Contact Center
โทร 02-612-6060 (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.30 น.) email: contact@dga.or.th
อ้างอิง และ cover สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
ที่มา : https://www.it24hrs.com/2023/digital-government-platform-dga/