ระบบท้องถิ่นดิจิทัลคืออะไร หน่วยงานต่างๆ และประชาชนได้อะไร หลังจากที่ตอนนี้ประเทศไทยก้าวสู่ยุครัฐบาลดิจิทัลแล้ว โดยหน่วยงานภาครัฐเริ่มใช้ระบบดิจิทัลในการให้บริการประชาชน โดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) หรือ DGA ได้พัฒนาระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) เพื่อเป็นเครื่องมือส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้วยระบบดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น

ระบบท้องถิ่นดิจิทัลคืออะไร

ระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) เป็นเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนผลงานของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความสามารถในการดำเนินการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล ที่มีการให้บริการจริง ช่วยพัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ดีขึ้น นำเครื่องมือพร้อมใช้ต่างๆ ไปประยุกต์ใช้งานและช่วยให้หน่วยงานปรับตัวตามเกณฑ์ของความเป็นรัฐบาลดิจิทัล  ซึ่งตอนนี้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) กำลังเชิญชวน อปท. ทั่วประเทศเข้ามาใช้ระบบ เพื่อนำมาให้บริการแก่ประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ

5 บริการหลักของระบบท้องถิ่นดิจิทัล

1. ระบบบริหารจัดการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (OSS)

ประชาชนยื่นคำร้องออนไลน์ได้ด้วยตนเอง โดยสามารถติดตามสถานะ แนบเอกสาร และรับทราบการแจ้งเตือนขั้นตอนต่าง ๆ ไปทาง SMS, Email รวมถึงการให้คะแนนความพึงพอใจใช้บริการ

2. ระบบขออนุญาตก่อสร้าง (สำหรับพื้นที่ไม่เกิน 150 ตร.ม.)

ประชาชนขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ด้วยตนเองและปักหมุดสถานที่ก่อสร้างผ่านระบบออนไลน์ แนบเอกสาร รวมถึงติดตามสถานะ และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ

3. ระบบออกหนังสือรับรองการแจ้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือ สถานที่สะสมอาหารออนไลน์

ประชาชนสามารถขอหนังสือรับรองฯ ได้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ อัพโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานะ รายละเอียดการชำระเงิน และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ

4. ระบบชำระค่าธรรมเนียมขยะ/บำบัดน้ำเสีย

ประชาชนสามารถชำระค่าธรรมเนียมขยะ/บำบัดน้ำเสียผ่านออนไลน์ โดยสแกน QR Code แนบหลักฐานการชำระเงิน ติดตามสถานะ รับใบเสร็จ และให้คะแนนความพึงพอใจจากการใช้บริการ

5. ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์

หน่วยงาน / เจ้าหน้าที่ สามารถใช้งานระบบสารบรรณอิเลิกทรอนิกส์ โดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฉบับปัจจุบัน และรองรองรับการเชื่อมโยงรับ-ส่งหนังสือสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ได้

โดยตัวระบบท้องถิ่นดิจิทัล ออกแบบรองรับตามกฎหมาย พระราชบัญญัติ และระเบียบต่าง ๆ 

  • ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ
  • พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 มาตรา 9
  • พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
  • พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารราชการ พ.ศ. 2540
  • เทศบัญญัติ
  • พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ.2562
  • รับรองมาตรฐานทางด้านความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ
    ISO/IEC 27001:2013

ประโยชน์ที่ได้หลังจากได้ใช้บริการ ระบบท้องถิ่นดิจิทัล

ประชาชนทั่วไป

  • สามารถเข้าถึงบริการที่หลากหลายผ่านช่องทางเดียวได้สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา
  • ถติดตามสถานการณ์ดำเนินงานของตนเองได้ตลอดเวลา
  • ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อหน่วยงานภาครัฐเพื่อขอรับการบริการต่าง ๆ

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหน่วยงานภาครัฐสามารถบริหารจัดการและให้บริการผ่าน
    ช่องทางดิจิทัลได้โดยง่าย
  • สามารถจัดเก็บข้อมูล ติดตาม และให้บริการอย่างเป็นระบบ
  • ลดต้นทุนในการดำเนินงานและให้บริการประชาชน

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)

  • สนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน และการบริหารจัดการของ อปท.
  • การให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมอื่น ๆ
  • การจัดฝึกอบรม สัมมนา และกิจกรรมวิชาการ

ทั้งนี้ ตัวระบบเปิดให้หน่วยงานท้องถิ่น เปิดให้ทดลองใช้งานได้ฟรี 30 วัน ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือว่าระบบจะเหมาะสมกับหน่วยงานของท่านมั้ย และสามารถคุยปรึกษากับผู้พัฒนาและเชี่ยวชาญระบบเพื่อช่วยเลือกรูปแบบให้กับหน่วยงานของคุณได้ด้วย

หากสนใจสามารถเข้าทดลองใช้งานระบบท้องถิ่นดิจิทัล ได้ที่

ที่ปรึกษาเทคโนโลยีสารสนเทศ DGA DGA Contact Center

โทร 02-612-6060 (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.30 น.)  email: contact@dga.or.th

อ้างอิง และ cover สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

ที่มา : https://www.it24hrs.com/2023/digital-government-platform-dga/