
ประกาศสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี สาขาพัทยา
เรื่อง นโยบายความโปร่งใสและการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม
สำนักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี สาขาพัทยา
เป็นหน่วยงานสังกัดกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
มีบทบาทหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมแก่เจ้าหนี้ ลูกหนี้ ผู้มีส่วนได้เสีย
เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ที่ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ของกรมบังคับคดี
“บังคับคดีด้วยความเป็นธรรม มุ่งสู่องค์กรชั้นนำในระดับสากล
บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพ” ตลอดจนการปลูกฝังค่านิยมคุณธรรม
จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต
จิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่การรักในศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการ
พนักงานเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ
เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
ป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
โดยอำนวยความยุติธรรมให้ความสำคัญด้านการบริหารงานตามหลักธรรม
าภิบาล สำนักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี
สาขาพัทยาจึงได้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับความโปร่งใส
และการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมเพื่อเป็นมาตรฐานและเป็นแนวทางใน
การปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่ทุกคนยึดถือแนวทางปฏิบัติควบคู่กับกฎข้อบังคับ
อื่น ๆ ดังนี้
๑. นโยบายด้านความโปร่งใส
1.1
ให้ความสำคัญและส่งเสริมการปฏิบัติราชการด้วยความโปร่งใสและตรวจส
อบได้
1.2
เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของทางราชการการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดซื้อจัด
จ้างให้บุคคลทั่วไปรับทราบโดยการดำเนินการในแต่ละขั้นตอนต้องเป็นไป
ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
1.3 ให้มีการตรวจสอบแผนงาน /
โครงการการปฏิบัติงานและการบริหารงบประมาณของหน่วยงาน
1.4
ให้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของสำนักงานบังคับคดีจังหวัดชลบุรี
สาขาพัทยาและกำหนดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการดำเนินการเรื่อง
ร้องเรียน กำหนดช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน
แนวทางปฏิบัติในการจัดการเรื่องร้องเรียน
การตอบสนองเรื่องร้องเรียนและการเผยแพร่ให้สาธารณชนรับทราบ
๒. นโยบายด้านความพร้อมรับผิด
2.1 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานฯ
ตลอดจนเจ้าหน้าที่ร่วมกันแสดงเจตจำนงในการปฏิบัติราชการด้วยความซื่
อสัตย์สุจริตโดยการประกาศเจตนารมณ์ในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิ
บาลและต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นรวมทั้งมีการกำหนดนโยบายมาตรการ
แผนงานโครงการหรือกิจกรรมเพื่อดำเนินงานและพัฒนาการดำเนินงานใน
หน่วยงานให้มีคุณธรรมจริยธรรมและความโปร่งใส
2.2
ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนประพฤติปฏิบัติตนในสัมมาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริตยึ
ดมั่นในจริยธรรมยืนหยัดกระทำในสิ่งที่ถูกต้องและเป็นธรรม
ปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจกระตือรือร้นเต็มความสามารถมีความพร้อมที่จะ
ให้บริการโดยมุ่งผลสำเร็จของงานและพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบหาก
ปฏิบัติงานผิดพลาดหรือเกิดความเสียหายและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
2.3 ให้ดำเนินการทางด้านวินัย
และลงโทษกรณีเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติงานตามระเบียบ
2.4 ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์การควบคุมภายใน
การบริหารความเสี่ยงและการปฏิบัติตามแผนผังขั้นตอนการปฏิบัติงานในห
น้าที่หรือคู่มือการดำเนินงานอย่างเคร่งครัด
ลดการใช้อำนาจดุลพินิจในการพิจารณาอนุมัติอนุญาต
- นโยบายด้านความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
3.1 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานฯ
สอดส่องดูแลการทุจริตในหน่วยงานอย่างใกล้ชิดดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้อ
ยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัดหากพบว่ามีการทุจริตในหน่วยงานต้องรีบ
ดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน
3.2 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานฯ
และเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตไม่มี
การรับหรือการเรียกรับเงิน สิ่งของหรือผลประโยชน์ใด ๆ
ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติเพื่อเอื้อประโยชน์แ
ก่ตนเองหรือพวกพ้องหรือมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่
๔. นโยบายด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในหน่วยงาน
4.1 ผู้อำนวยการสำนักงานฯ
ให้ความสำคัญและประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาในการเส
ริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริตปลูกฝังและสร้างจิต
สำนึกให้เกิดวัฒนธรรม
ทางความคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมและเจ้า
หน้าที่ทุกคนได้ร่วมกันกำหนดอัตลักษณ์โดยมุ่งเน้นการบริการที่เท่าเทียมแ
ละเป็นธรรม
4.2 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานฯ
และเจ้าหน้าที่ทุกคนแสดงการไม่ยอมรับการทุจริตไม่ทนที่จะเห็นการทุจริตเ
กิดขึ้นในหน่วยงานโดยแสดงการมีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มเพื่อการบริหารง
านที่โปร่งใสรวมทั้งการแจ้งเบาะแสเมื่อพบเห็นการทุจริตหรือพฤติกรรมที่เข้
าข่ายการทุจริตในหน่วยงาน
4.๓
ให้มีการดำเนินการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตและผล
ประโยชน์ทับซ้อนแก่เจ้าหน้าที่
๔.4 ให้มีการควบคุมภายใน การตรวจสอบภายใน
โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกคนช่วยกันสอดส่องดูแล
ซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริต
4.๕
ให้ยกย่องเชิดชูบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีของหน่วยงานมีการส่งเจ้าหน้าที่เ
พื่อเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นข้าราชการดีเด่น
๕. นโยบายด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน
5.1
สร้างระบบการให้บริการตามมาตรฐานหรือคู่มือการปฏิบัติงานและการให้บ
ริการระบบการป้องกันหรือการตรวจสอบเพื่อป้องกันการละเว้นการปฏิบัติห
น้าที่ มีขั้นตอนการให้บริการที่ลดการใช้ดุลพินิจ
มีการเปิดเผยข้อมูล
และเวลาที่ใช้ในการดำเนินการในการให้บริการแก่ประชาชน
5.2
สร้างระบบการเสริมสร้างแรงจูงใจให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานปฏิบัติงานมีคว
ามพร้อมในด้านสถานที่และอุปกรณ์ที่สนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างครบครั
นโดยเน้นมาตรการประหยัดงบประมาณ
๖. นโยบายด้านการสื่อสารภายในหน่วยงาน
6.1 ให้ผู้อำนวยการสำนักงานฯ
ประกาศนโยบายในการดำเนินงานที่โปร่งใสและการเสริมสร้างคุณธรรมจริ
ยธรรมแก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานได้รับทราบเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติอ
ย่างทั่วถึง
6.๒
ให้มีช่องทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ภายในหน่วยงานเพื่อให้เกิดการสื่
อสารที่รวดเร็วทั่วถึงและมีประสิทธิภาพรวมตลอดถึงมีแผนประชาสัมพันธ์ข
องหน่วยงาน
6.๓
มีการสื่อสารนโยบายมาตรการแผนงานระเบียบข้อบังคับมาตรฐานหรือคู่มือ
การปฏิบัติงาน/
การให้บริการผลการปฏิบัติงานรวมถึงผลการประเมินผ่านช่องทางการสื่อส
ารต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานรับทราบ
6.๔
มีการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ด้านการดำเนินงานเกี่ยวกับความโปร่งใสก
ารเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและการป้องกันปราบปรามการทุจริตในหน่
วยงานผ่านทางช่องทางต่างๆ ของหน่วยงาน
ประกาศ ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2565
อ่านเพิ่มเติม คลิค->>https://drive.google.com/file/d/1z_UZ6kGyGcvgyzoBASqRLGU2gAdQx1PD/view?usp=sharing
Leave a Reply