
ตามที่กรมบังคับคดีมีภารกิจหลักด้านการบังคับคดีแพ่ง โดยการยึด อายัด และจำหน่ายทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพื่อชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา หากคู่กรณีสามารถหาทางออกของข้อพิพาทร่วมกันได้ จะเป็นผลให้ไม่ต้องมีการบังคับคดี นั้น ดังนั้น การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี จึงเป็นกระบวนการยุติธรรมทางเลือกที่จะเข้ามาอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชน คู่ความ เจรจายุติข้อพิพาทด้วยความพึงพอใจและตกลงยินยอมทั้งสองฝ่าย กรมบังคับคดีจึงได้ยกระดับการให้บริการด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีด้วยการนำนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการในรูปแบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น Session Call เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับประชาชน และสามารถเข้าถึงการบริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกทั้งยังเป็นการลดความแออัดในการใช้ห้องประชุม และการรวมตัว ของคนจำนวนมาก ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID – 19) ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าวสามารถดาวน์โหลด ได้ทั้งระบบ Android และ IOS โดยตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป กรมบังคับคดีจะเปิดให้บริการนำร่องการใช้งานระบบดังกล่าวในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท กรมบังคับคดี ร่วมกับ บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทโตโยต้าลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทบริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด สำหรับผลการไกล่เกลี่ยทำให้เจ้าหนี้ ได้รับชำระหนี้ ลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้ ไม่ถูกบังคับคดี หรือถูกฟ้องล้มละลาย ส่งผลให้ลูกหนี้มีคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลดความเหลื่อมล้ำและช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมบังคับคดี หมายเลขโทรศัพท์ 0 2881 4999 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 หรือ ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท หมายเลขโทรศัพท์ 0 2881 4840, 0 2881 4940, 0 2887 5072 และสำนักงานบังคับคดีจังหวัด/สาขาทั่วประเทศ
Leave a Reply